Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội-BTTTT

Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Quyết định về bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội

Trong bảng xếp hạng về ứng xử trên mạng xã hội, Việt Nam là 1 trong 5 nước có thứ hạng thấp nhất về văn hóa ứng xử trên mạng xã hội.

Từ khi nhà nước tạo điều kiện cho các mạng xã hội hoạt động ở Việt Nam, người dân có không gian để thể hiện cá tính riêng của mình cũng như dùng mạng xã hội như một nơi kết bạn, liên lạc với người thân, tham gia các hội nhóm nhằm nhu cầu học hỏi, giao lưu và tìm hiểu thông tin, với nhiều tính năng hữu ích như live streem, chat video, nhắn tin, học tập nhóm, họp hành…

Bên cạnh những lợi ích mà mạng xã hội mang lại, cũng có rất nhiều người lợi dụng mạng xã hội để tuyên truyền chống phá nhà nước, bôi nhọ danh dự, nhân phẩm của tổ chức và cá nhân khác, hành hung, xúc phạm, các hình ảnh quay lén đời tư người khác rồi đăng lên mạng xã hội,… nhiều sự việc đau lòng đã xảy ra khi người bị xúc phạm tìm đến cái chế.t để giải thoát khỏi những áp lực mà các hành vi trên mang lại. Việc thiếu một bộ quy tắc ứng xử trên trên mạng xã hội làm cho tình trạng bắt nạt trên mạng xã hội ngày càng phổ biến ở Việt Nam.

Lấy một ví dụ nhỏ về trường hợp gần đây nhất là ba trận đấu của đội tuyển Việt Nam tại vòng loại world cup 2022, trong thời gian diễn ra các trận đấu có rất nhiều người không đồng tình với các quyết định của trọng tài nên đã tìm kiếm trang cá nhân của trọng tài và vào comment những lời lẽ thô tục, xúc phạm đến uy tín danh dự của trọng tài, điều này gây hoang mang đối với vị trọng tài nói riêng cũng như gây hình ảnh không tốt với cộng đồng quốc tế về sự thân thiện, hiếu khách của người dân Việt Nam.

Trong thời gian diễn ra dịch Covid 19, rất nhiều cá nhân đã đăng những thông tin bịa đặt, sai sự thật về tình hình Covid trên cả nước nhằm “câu view”, “câu like” đã bị nghành chức năng xử phạt.

Ngày 17/7/2021 Bộ Thông Tin và truyền thông đã ban hành bộ quy tắc ứng xử trên mạng xã hội nhằm giáo dục cũng như định hướng chung cho các hành vi ứng xử trên mạng xã hội tại Việt Nam.

Sau đây là toàn văn Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội vừa được Bộ Thông Tin Và Truyền Thông ban hành

“Chương I, Mục Đích, Đối Tượng, Phạm Vi

Điều 1. Mục đích 

  1. Tạo điều kiện phát triển lành mạnh mạng xã hội tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã tham gia.
  2.  Xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi, ứng xử trên mạng hội, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên mạng hội, góp phần xây dựng môi trường mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.

Điều 2. Phạm vi điều chỉnh đối tượng áp dụn

  1. Phạm vi áp dụng Bộ Quy tắc: Các hành vi của nhân, tổ chức trên mạng hội
  2.  Đối tượng áp dụng: Bộ Quy tắc áp dụng cho 03 nhóm đối tượng: (i) quan nhà nước, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quan nhà nước sử dụng mạng hội; (ii) Tổ chức, nhân khác sử dụng mạng hội; (iii) Nhà cung cấp dịch vụ mạng hội tại Việt Nam

Chương II, Nội dung của Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

Điều 3. Quy tắc ứng xchung

Quy tắc ứng xử chung những quy tắc áp dụng cho tt cả các nhóm đối tượng

  1. Quy tắc Tôn trọng, tuân thủ pháp luật: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, nhân
  2. Quy tc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên mạng hội phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hóa, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam
  3. Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định hướng dẫn về bảo vệ an toàn bảo mật thông tin.
  4. Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về các hành vi, ứng xử trên mạng xã | hội; phối hợp với các quan chức năng để xử hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.

Điều 4. Quy tắc ứng xcho tổ chức, nhâ

     1. Tìm hiểu và tuân thủ các điều khoản hướng dẫn sử dụng ca nhà cung cấp dịch vụ mạng hội trước khi đăng , tham gia mạng hội

  1. Nên sử dụng họ, tên thật nhân, tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng mạng xã hội.
  2. Thực hiện biện pháp tự quản , bảo mật tài khoản mạng xã hội và nhanh chóng thông báo tới các quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, nhân bmất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng sử dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn hội, ảnh hưởng đến quyền lợi ích hợp pháp của tổ chức, nhân
  3. Chia sẻ những thông tin nguồn chính thống, đáng tin cậy
  4. các hành vi, ứng xử phù hợp với những gtrị đạo đức, văn hóa, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng từ ngữ y thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn go.
  5.  Không đăng tải những nội dung vi phạm pháp luật, các thông tin xúc phạm danh dự, nhân phầm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân khác; sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục; tung tin giả, tin sai sự thật, quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép… gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
  6. Khuyến khích sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền, quảng bá về đất nước – Con người, văn hóa tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt.
  7. Vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng mạng xã hội một cách an toàn, lành mạnh.

Điều 5. Quy tắc ứng xcho cán bộ, công chức, viên chức nời lao động trong quan nhà nước 

  1. Cán bộ, công chức, viên chức người lao động trong quan nhà nước thực hiện nội dung quy định tại Điều 4 của BQuy tắc này
  2. Thực hiện nội quy của quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên mạng hội
  3. Thông báo tới quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản của cán bộ, công chức, viên chức người lao động

Điều 6. Quy tc ứng xử cho các quan nhà nước 

  1. Thực hiện nội dung quy định cho quan, tổ chức nêu tại Điều 4 của Bộ Quy tắc này
  2. trách nhiệm quản , bảo mật i khoản mạng hội nhanh chóng thông báo tới nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản của quan, tổ chức bị mất quyền kiểm soát hoc bị gimạo
  3. Cung cấp thông tin trên mạng xã hội đồng bộ, thống nhất với thông tin đã được cung cấp trên các phương tiện truyền thông chính thống khác
  4. Nên phản hồi những ý kiến trên mạng xã hội về vấn đề liên quan đến chức năng, nhiệm vụ quyền hạn của quan, tổ chức mình

Điều 7. Quy tắc ứng xử cho c nhà cung cấp dịch vụ mạng hội 

  1.  Công bố ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, bao gồm tất cả các quyền nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ người sử dụng
  2. Ban hành và công khai c biện pháp phát hiện, thông báo phối hợp với các quan chức năng để x, ngăn chặn loại bỏ các nội dung thông tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật
  3. Khi nhận được thông báo yêu cầu loại bỏ các thông tin vi phạm bản quyền, vi phạm pháp luật từ quan chức năng có thẩm quyền, nhà cung cấp dịch vụ mạng hội phối hợp với tổ chức, cá nhân sử dụng mạng xã hội để xử theo các quy định của pháp luật Việt Nam
  4. Hướng dẫn người sử dụng mạng hội, hỗ trợ bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người yếu thế trong hội (người nghèo, người dân tộc thiểu số, trẻ em, trẻ vị thành niên, người khuyết tật...) sử dụng mạng xã hội an toàn, lành mạnh nhằm tránh bị khai thác, lạm dụng, bạo lực về tinh thần trên mạng hội; biện pháp để bảo đảm sự an toàn phát triển lành mạnh của trẻ em, trẻ vị thành niên trên mạng xã hội theo quy định của pháp luật Việt Nam
  5. Tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin nhân cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của chủ thể thông tin.

Điều 8. Triển khai thc hiện 

  1. Các quan, tổ chức căn cứ vào các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành Bộ Quy tắc này triển khai thực hiện phổ biến nội dung của Bộ Quy tắc phủ hợp với chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn đặc thù của quan, tổ chức của mình, trong đó chú trọng đến việc bảo đảm an toàn, lành mạnh cho người yêu thế khi sử dụng mạng xã hội.
  2. Người sử dụng và nhà cung cấp dịch vụ mạng xã hội được khuyến khích thực hiện đầy đủ các nội dung Bộ Quy tắc tuyên truyền, phổ biến rộng rãi tới các tổ chức, nhân khác sử dụng mạng hội

Điều 9. Điều khoản thi hành 

Bộ Quy tắc này được phổ biến đến tất cả các tổ chức, nhân tham gia sử dụng mạng hội. Trong quá trình thực hiện, nếu vướng mắc đề nghị phản ánh về Bộ Thông tin Truyền thông để tổng hợp, nghiên cứu xem xét sửa đổi, bổ sung cho phù hợp”.

Dowload file văn bản gốc Bộ Quy Tắc Ứng Xử Trên Mạng Xã Hội

(alobendo)

Để lại câu trả lời của bạn